Monday, February 28, 2011

TELL HIM Chapter 24

MENDING


"Let no one who loves be unhappy…
even love unreturned has it’s rainbow"





“uhmm Cherry may gusto sana akong itanong....” tanong sa akin ni Peter


“ano yun baby?”


“pwede ko bang malaman kung sino. . . “ hindi pa niya naiituloy ang kanyang sasabihin ay mukang alam ko na ang kanyang itatanong, “nako baby nahuhurt ka ano? Tsk tsk kung ako na lang sana ang minahal mo hindi ka mahuhurt ng ganyan..choz! hahaha” tudyo ng malanding utak ko. malungkot ang kanyang aura ngayon hindi katulad ng kapag nandyan si JN sa tabi nya... “ang ganda talaga ng bessy ko...nakakainis ang sarap kalbuhin...bwisit hahaha” alam ko na ang kayang tinutukoy kaya panangunahan ko na siya


“si Kiko?” balik kong tanong sa kanya. Huminga ito ng malalim at saka tuamango sa akin at nagbigay ng isang pilit na ngiti. Nang matapos kaming magayos ay tinawag na kami ni ate Ahniz para sa evaluation ng shoot namin kaya naman hindi ko nagawang magkwento agad.


“good job guys... maganda ang outcome ng shots nyong dalawa kaya lang medyo malamlam ang aura mo Peter may problema ka ba?” tanong ni ate Ahniz sa kanya.


“sorry ma’am hindi po kasi ako marunong talagang magpopose eh ngayon ko lang ginawa to pasesnsya na po” paghingi niya ng tawad na halatang pinipilit lang na ngumiti sa kabila ng kanyang nararamdaman.


“no Peter hindi naman sa posing mo ang problema eh, ok naman yun pero yung mata mo, parang hindi ko maintindihan kung anong emosyon ang dumadaloy..pero ok na din magagawan pa naman to ng paraan sa editing . . . well yun lang you can go home, it’s little late na din naman.” Tumango na lang kaming dalawa at umalis na studio ni ate Ahniz.


“Peter gusto mong magdinner muna?” tanong ko sa kanya. Tumango naman ito pero bakas ang pag aalala at napipintong kalungkutan.


             Pumasok kami sa isang pizza parlor, siya ang humanap ng chair at ako ang nagorder since ako namana ang nagyayang magdinner, naawa talaga ako sa kanya. Mukha siyang nalugi sa sugal, nabagsakan ng martilyo sa ulo, nasagasaan ng pison, nirape ng isang daan babae, ay wait. . . ako lang pala ang may karapatang mangrape sa kanya, scratch that one, nasan na ba ako? Aun mukhan siyang kawawa..hayyy..bakit naman kasi si bessy lang ang nakikita mo? Ang ganda ganda ko naman, sexy, mabait, matalino, super sizzling hot ( wala kang magagawa ako ang gusto eh HAHAHA) leche ka bessy pati ba naman sa imagination ko sumisingit ka pa rin? Lumayas ka dito! (sorry bestfriend nakikidaan lang... hi sa mga fans ko! hahaha akin siya Cherry akin siya hahaha) che tumigil ka!! Akin na siya ngayon!

             
            Kinuha ni Peter ang tray namin, ng makaupo na kaming dalawa ay nagsimula na akong magkwento. Mataman naman na naghihintay siya sa salita at oaliwanag na aking sasabihin, ganun pa man hindi pa din nawawala ang lungkot ng kanyang mga mata. Ang mga kinang kapag kasama si JN ay naglalaho at init at lagablab nito ay unti unting nauupos na parang nag-aalab na baga na binuhusan ng tubig.


“ He’s name is Kiko” napakunot ang noo niya sa aking sinabi “pano ba to...” nag aalinlangan ako kung sasabihin ko ba ang totoo baka mapahiya kase si bessy pag sinabi kong isa siyang bekikay “eh ano naman hinalikan nga niya si Peter eh!! Nakakainis talaga ako dapat ang una eh!! Buset!” “haha kase nga bessy-“ “oh eepal ka nanaman sa imagination ko tumigil ka diyan baka sapatusin kita!” ito talagang beking to epal kahit sa imahinasyon ko eh “pwede ba tantanan mo ako!” “ok bessy peace... hahaha”


Natapos naming kainin ang inorder naming ng walang imikan, hindi ko alam kung ano sasabihin ko at siya naman ay naghihintay at ayaw din akong pangunahan. “Peter i have a better suggestion...” pagbasag ko sa katahimikan at tangi kong naisip na paraan para hindi ko mapangunahan si JN. Sinabi ko sa kanya ang naiisip kong suhetyon para malaman niya ang katotohanan, tumango naman ito na tanda na naiintindihan hiya ang sitwasyon at sumanasang ayon siya sa aking naisip na paraan. nagCR ako bago kami umalis pero sa katunayan ay iba ang nasa isip ko.


RRRRRIIIIIIINNNNNNNNNNNGGGGGGGGGGG!!


“C’mon pick up the phone!”


“hello Cherry bat napatawag ka?” sagot ng kabilang linya


“hoy nasan kang bruha ka! We need to talk A-S-A-P!”


“i’m with Kiko nandito kami sa mall” takang sagot ng kabilang linya


“pumunta ka sa bahay pagkatapos mong makipag landian!” –END CALL



                Nag-ayos ako ng sarili ko at saka lumabas ng CR. Naabutan kong nililinis na ang mesa namin. Inaya ko siyang lumabas, sumonod na siya sa akin at habang naglalakad kami ay kinuha niya ang bag ko, “kilig naman ako dun, para kaming magbf haha” hindi pa din maalis ang lungkot nayon sa kanyang mga mata, sinabi kasi niya ikang araw na din niyang hindi nakakausap si JN, palagi kasi itong nagmumukmok sa  kwarto, lagging tulala, hindi din daw naman niya makausap dahil hindi niya alam kung pano sisismulan at lagi na lang daw malungkot “nag-iinarte nanaman ang bessy ko, sabaagy kung sakin yun nanagyari eh baka ganun din ako haaayy kawawa naman si JN...”



“oy!” isang tapik ang bumasag sa aking pagmumunimuni. Napatitig ako sa taong nasa harap ko. isang pamilyar na taong kilala ko. “kuya Biboy!”bati ko sa kanya. “anong ginagawa mo dito? Sino kasama mo?” biglang nalungkot ang kanyang mga mata. “is there something wrong? You look . . .” napatingin ako sa kanyang mga mata at nakita ko ang lungkot na bumabalot sa mga ito. “enormously sad....” pagpapatuloy ko. “ I think I know the problem...” isang pilit na ngiti din at kamot sa ulo ang binigay niya sa akin. “ay nako maloloka ang aking beauty sa inyong dalawa... tara kayong dalawa dali!” hinila ko sila papunta parking lot. “sakay dali!” nagtaka man ang dalawa ay agad din sumakay at pinaharurot ko ang sasakyan papunta sa pinakmalapit na amusement park.


                Nang makarating na kami sa amusement park ay agad akong bumili ng ticket. Naiwan naman ang dalawang nakutalala pa din. “anong ginagawa natin dito?”halos sabay nilang tanong sa akin, nagkatinginan naman sila at sabay ding tumawa. Mabuti naman at kahit papaano ay sumaya silang dalawa. matapos ang napakahabang pila ay nakapasok din kami, “sa wakas!” ang sabay nilang bigkas. Una naming pinuntahan ang carousel sa pamimilit ni Kuya Biboy, parang bata lang siyang namamangha habang nakatingin sa mga taong nanonood sa mga nakasakay, si Peter naman ay masigla ding nakangiti “alam mo Cherry nagyon na lang ulit ako nakapunta sa ganito . . .salamat ha!” sabi niya sa akin at binigyan nya ako ng isang maluwag na ngiti. “nako baby Peter wala yon, masaya nga ako at kahit papaano eh ngumiti na din kayong dalawa... tignan mo yung isang yon oh, nakakaloka parang baliw na nakangiti sa mga tao! kung makangiti parang wala ng bukas ” sabay turo kay Kuya Biboy. “hehe kung ako nandoon sa pwesto niyang yon ganun din ang magiging reaksyon ko nakakawala kasi ng stress... lalo na pag ganitong madaming Masaya sa paligid mo, parang nadadala ka na din...”
                

               Matapos naming sumakay ay naisipan nung dalawa na maghorror house, “ay nako wala naman kwenta ata mga mananakot dito eh, baka mamaya nakamaskara lang at mga hubad na thunder cats ang nandyan nakakaloka!” sabi ko sa kanila para hindi na kami pumasok pa dahil sa totoo lang ay natatakot akong pumasok. “takot ka lang ata eh” tukso sakin ni Peter “wag kang mag-alala Cherry dito ka sa aking piling ipagtatanggol kita sa mga mananakot diyan” kinilig ako sa sinabing iyon ni Kuya Biboy. “o siya pasok na tayo!” sabi ko sa kanilang dalawa habang pinapalakas ang loob ko at nakakapit sa kanilang dalawa!”
“kuya Biboy wala akong makita..ang dilim...baby Peter..natatakot ako...” sabi ko habang nakatungo.


Biglang.... “AAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHH!!!!!!!!!!!!!!!” napasigaw ako dahil kay kuyang nakamaskara ng wolf at lumapit sa amin. Tumakbo kaming tatlo papunta sa kaloob-looban


“aaaahhhhhhhhhhhh oh my God ayoko na!!!”


“aaahhh takbo!!” may babaeng nakakatakot ang ichura ang lumabas sa taas naming “ang ganda ng costume mo teh!”


“fuck!! Ayoko na!!!!!!!!!!!”


“aaaahhhh aaaaaahhHHh AAAAAAAHHHHHH!”


“may mumu!!!” matandang nakawhite sout ng pang white lady...”chaka ng muk-ap mo teh”


“aaahhhh ano yan!!!”


“ayoko na!!! tama na!”


“lalabas na ako!” “amg ganda ng katawan mo kuya muka kang bouncer sa club! Tugs tugs tugs”


“sh*t ayako na!! lalabas na ako!”


“aaaaahhhhhhhh!” “kuya magdeodorant ka nga ang lakas eh..gumuguhit sa lalamunan pwe..ang baho! Nakakaloka kayong mga nanakot eh”


“AAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHH!”


                Nang maabot maabot ko ang dulo ay mag-isa na lang ako at imbis na ako dapat ang maunang lumabas at magmadali dahil ako ang babae ay ako pa ang nahuli at naglalakad. “nakakainis kayong dalawa!” sigaw ko sa kanilang dalawa. “hoy ikaw Peter akala ko ba ako ang matatakutin at ako ang ayaw pumasok! At ikaw Kuya Biboy akala ko ba ako ipagtatanggol mo ako? Eh ako pa ang humapas ng taking sa mga nanakot satin! NAKAKALOKA! Kunyari pa kayong dalawang matatapang eh kayo pa ang nakakapit sa akin. IMBYERNA!!!!” sigaw ko sa kanilang dalawa. Nagkatinginan naman kaming tatlo at sabay sabay na humalakhak. Halos maubusan kami ng hangin sa baga dahil sa katatawa. “ay nako nakakaloka kumain na nga lang tayo ng ice cream, bwisit kayo daig nyo pa ang babaeng sumigaw at magwala haha” pangaasar ko sa kanila. Madami pa sana kaming gustong sakyan kaya lang may biglang tumawag. “hello?”


“hoy gaga ka kanina pa ako nandito sa bahay nyo!”


“ay sorry naman bessy..andyan na! pauwi na ako!” END CALL


                Inihatid ko ulit sila kuya Biboy at Peter sa mall na pinuntahan naming dahil naiwan ni Kuya BIboy ung kotse nya doon, isasabay na daw ni Kuya Biboy ang baby Peter ko dahil magkatapat bahay lang naman daw sila. Nagmamadali na akong umuwi, alam kong bubugahan ako ng apoy ng mabait kong bestfreind pag dating ko sa bahay namin. Ilang minuto pa ay nasa bahay na ako. Tumakbo ako papuntang kwarto ko doon kase ang rendezvous namin, pagbukas ko ng pinto nakita kong bukas ang TV bukas ang computer bukas ang ref bukas ang radio at bukas din ang aircon ko. “hoy bruha ka! Anong akala mo sa kwarto ko palipasan!” sigaw ko sa kanya habang naglalaro ng siya sa kama ko ng PSP. “hoy ka din! wag mo akong istorbohin i’m busy at the moment wait ka lang dyan!tetext kita pag ok pag tapos nako” naiirita nyang sagot “ayan game over! Aarrgggghhh bwisit ka. Tignan mo natalo ako sa level 1” inis nyang turan sakin. “level 1? Nasa level 1 ka pa lang? Hahaha kawawa ka naman!” pang aasar ko sa kanya. “tado pang  3 ulit ko na to! Hoi tatlong oras na kong nag-iintay dito!” balik nyang sigaw sakin. “ow sorry ha..may inayos lang akong gulong ginawa mo!” sagot ko sa kanya habang kumuha ako ng damit ko para makaligo at makapag palit. Halos kalahating oras din ang itinagal ko sa banyo at ng makalabas na ako ay kausap na niya si Kiko sa webcam.


“Kiko sandali lang pahiram muna kay JN” hinatak ko ang cord ng internet para mawala ang connection


“oh ano nanaman problema mo?” asar niyang tanong sakin


“ Hoy halika nga dito at magusap tayo” sigaw ko sa kanya, nakatingin naman ito sa akin na parang nawiwirdohan.. “oh bat ganyang ka makatingin?” taking tanong sa akin


“sigurado ka? baka kase gusto mo munang magdamit” sagot nito at saka tumayo at naglakad palabas ng kwarto ko. "andun lang ako sa garden kung bihis ka na! Nakatawa kang babae ka” sabay tawa ng malakas. Napatingin naman ako sa aking sarili at nahiya ako sa aking nakita. Tanging twalya lang pala ang aking suot at nakalimutan kong magdamit. “BRUHA KA TALAGA!” sigaw ko sa kanya. “nakakaloka kang babae ka bat ba makakalimutin ka na ngayon? Pati magdamit nakalimuta mo na! Nakakahiya ka talag..>” asar kong turan sa aking sarili.



..........................................................



                Halos tatlong oras na din ako nag-iintay sa loob ng kwarto ni Cherry. Grabe talaga ang kwarton ito, napakalinis, para nga ayaw kong pumasok eh, nakakahiyang madumihan, iyon ay kung sa lungga ka ng daga nakatira, hindi ko maisip kung babae ba talaga ang bestfriend ko oh taong gubat. Kung may award ng pinakamakalat na kwarto ay nako si Cherry ang makakarecieve non. Kaya naman sa loob ng tatlong oras nay un ay nag ayos ayos ako ng gamit ng taong gubat na yon, inayos ko ang drawer, cabinet, ang mga nakatambak na bag, mga nakakalat na papel sa sahig, medyo madami din ang mga yon kaya naman naisip kong magbukas ng radio at magpatugtog ng music, para naman hindi ako mapagod agad. Napagod ako kaya naman nagpahinga ako nanood ng TV, grabe ang tagal talaga nya kaya naman pinakaelaman ko na pati ang kanyang mga ibang gamit. Hay sa wakas dumating na din, nakuha pa nyang magalit gayong ako na nga ang halos manuti ang mata kakahintay. Makapag check na nga lang ng email.


“babe... nakauwi ka nab a?”biglang nagpop out si Kiko sa screen


“hindi pa Kiko kakadating lang ni Cherry ayon nga naliligo pa”


“babe may cam ba loppy ni Cherry? Pwede bang magcam tayo? Namimiss na kita eh” paglalambing nya sa akin.


“yan accept mo na lang..”


“ok po.... ayan kita na kita i miss you babe...”biglang bumukas ang pinto “


“Kiko sandali lang pahiram muna kay JN” bigla nalang hinudot ni Cherry ang connection kaya naman nawala si Kiko sa screen.


“oh ano nanaman problema mo?” inis kong baling sa kanya.


“ Hoy halika nga dito at magusap tayo” sigaw nya sa akin, nagtaka naman ako sa ayos nya. Nakatapis lang ng twalya at basing basa ang buhok na gulo gulo.


“sigurado ka? baka kase gusto mo munang magdamit” nagpipigil na akong matawa sa itsura nya. Kaya naman bago pa nya mahalatang natatawa ako. ko..  ”andun lang ako sa garden kung bihis ka na! Nakakatawa kang babae ka.” Narinig ko pa siyang sumigaw pero hindi ko na inintindi pa kung ano man yon. Nang makarating ako sa garden may nakita akong taong nakasilip mula sa gate nina Cherry, bigla itong umalis ng magtama ang aming mga mata at sumakay ng kotse. “teka bat parang kilala ko yong kotseng yon ah.. hindi kaya . . .”



Bigla na lang nagvibrate ang cell phone ko..





“ako nga....”





- Marcus





Itutuloy.....

No comments:

Post a Comment