Monday, February 7, 2011

TELL HIM Chapter 15

SURPRISINGLY INEVITABLE








"captured by the moment . . . how can i tell you??"







yyyaaaaawwwwwwnnn . . . goodmorning sunshine! Today is the Day!”



“ano kayang itsura ni Pete...aaiiiiiii naeexcite ako! Ahihihihi” Bumangon na ako at naligo na. Matapos kong maghanap ng damit ay nag ayos na ko ng sarili. May orientation ngayon ang buong nursing Department kaya kailangang maaga akong makapasok sa school. Sakto naman na sabado kaya hindi kailangan ni Pete na ihatid si mama sa office nya. Siyempre kailangan ko ding magsuot ng maayos para maging bagay kami ni Pete pag hinatid na nya ako ”para magmukha tayong couple hehe”, naisip ko naman si kuya Biboy kaya medyo nagalinlangan ako. ”ano bang estado talaga namin ni Kuya Biboy, alam kong crush ko siya, at oo kahit papaano ay may nararamdaman talaga ako sa kanya simula pa noon, pero bat ganito ang feelings ko para kay Pete, masaya siyang kasama,parang nasa suspendede animation ako pag siya ang kasama ko at hindi ko maitatanggi na may nararamdaman akong special para sa kanya, at isa pa . . . .si Gab . . . mahal na mahal ko pa din siya . .”naalala ko nanaman ang pagkakasalo nya sakin kahapon, pati ang pakakatitig nya sakin. ”may nararamdaman kaya siya sakin? Impossible naman ata kase may Rissyn a siya…..hmmppfff!!”


Kinakausap ko ang sarili ko habang nakaharap sa salmin. ”ikaw naman kasi bat di mo pa linawin kung sino ba talaga sa kaila?” ”pano ko lilinawin eh malabo din sa akin” ”ang landi mo naman kasi!” ”anong malandi eh sila ang lumalapit sakin! Alangan naman na tanggihan ko ang grasya!” ”grasya grasya! DISGRASYA yan kung magkikita silang tatlo!” ”disgrasya nga . . . pero hindi! Hindi sila magkikita . . hindi sila magkikita!” ”eh pano pag nagkita sila?” ”saka ko na iisipin yon pag nangyari na! Saka ano naman pati kung magkita kita sila wala naman kaming relasyon ni . . . . teka sino nga ba?” ”AARRGGH ewan! Pati ako naiistress sayo! Magkaka wrinckles ako sayo pucha!” kaya bago pa ko maging schizophrenic ay bumaba na ako para makapag almusal.



”Ma good morning” ang bati ko kay mama


“oh anak kain na, mukhang may lakad ata tayo ngayon ah... ang aga aga ng date ah...”


“haha mama may orientation po kami sa school” ang depensa  ko.


“ahh okay... para san naman ang orientation?”


“sa mga hospital na ju-dutihan namin”

                                        
”ahh ok. Eh san ang lakad after ng orientaion” ang patuloy na pangaalaska ni mama sakin. Luminga linga ako para hanapin si Pete.


kung san ako dalhin ni Pete haha, ewan ko kung may lakad kami ni Cherry” ang palusot ko


”Cherry Cherry, sus . . . si kumusta naman si Gab?” ang pag-iiba ng usapan ni mama


”ahh . . . eh . . . ayun…gwapo pa din, mahal ko pa din ma, ok naman po siguro, di na kami naguusap eh.”


”hmmm anak alam mo bang siya ang tumul-. . .”


”good morning ma’am good morning JN” ang pagpasok ng isang boses na kanina ko pa hinahanap. Nang makita ko siya nahulog ang aking puso. Napakagwapo nya, para siyang isang fil-am model ng isang sikat na  clothing brand, bagay na bagay sa kanya ang suot nyang chinesse colar - white longsleeve na may black lining sa sa may butones na itinupi hanggang lower elbow nya, fitted silver nailhead slacks at naka kicks footwear na imitation ng isang footware boutique. Hindi ko maiwasang mapanganga sa kanyang itsura, idagdag mo pa ang piercing sa kanyang kailwang tenga, isang tunay na siyang hunk/model/loverboy of my life ang nasa aking harapan.


”ok ba nagustuhan mo ba?” ang nahihiya nyang tanong sakin.  ”Oh gusto mong palitan ko.” kumamot pa siya sa ulo


”sinasabi ko na nga ba eh, may date kayong dalawa eh….” Ang mahinang pang aasar sakin ni mama. Tinignan ko naman si mama nag makahulugan at tumawa lang ito


”aahh . . .Pete . . you look . . .” hindi ko mahugot ang tamang word para sa kanya.


“trash?” ang mahina nyang tanong pero rinig ko pa din.


“amazing!” ang sabi ni mama


”no!” ang pagkontara ko


”no?” ang maagap na tanong ni Pete, mukhang nanlumo siya sa sinabi ko


”more like . . . OUTSTANDING!” ang pagkompirma ko sa kanyang itsura. Bigla naman umaliwalas ang mukha nya sa aking sinabi. ”Loko ka ang gwapo mo kaya tapos trash?? Kung itapon ko kaya sa trash can yang damit mo at rapin kita hahaha!!!”


“teka akala ko ba uniform? Eh mukang pang date ang binili mo para kay Pete ah hahaha” ang pagpapatuloy ni mama sa pang aalaska sakin


”mas mukhang gwapo . . . i mean mas bagay sa kanya ang ganyan ma saka he’s only 22 wag nating pagmukhaning matanda ang dating nya hehe”


”Pete mukhang di ka na pwede sa trabahong driver ah..” ang seryosong sabi ni mama


”po??????” ang natakot na tanong ni Pete


”mukhang may future ka na kase eh diba JN anak?” tumingin sakin ng makahulugan si mama


“ma!!! Nagbibiro lang si mama, tara na baka malate pa ko sa school, ma alis na kami”


”sige ingat! Pwedeng gabihin anak huh, hahaha”


”haha mama sabi mo yan ha. ihohotel ko na si Pete hahaha”


Pag sara ng pinto ng bahay inakbayan nya ako na sya namang ikinabigla ko, inakbayan nya ako kagabi pero ibang iba ang paag akbay nya sakin ngayon, mas narandaman ko ang pagkasecure sa kanyang mga bisig at mas ramdam ko ang init ng kanyang katawan.


Habang nasa loob kamin g kotse ay di ko mapigilang tsumlyap sa kanya. Hindi ko alam pero ibang Pete ang katabi ko ngayon, hindi ako makapniwala sa nakikita ko, kung noon laglag ang brief ko eh ngayon tumalsik na sa kabilang vilage sa sobrang hot nya.


”hmmm may dumi ba ulit ako sa mukha?”ang pagtatanong nya habang nakatuon ang focus sa kalsada


”wala naman, naninibago lang ako”


”hmm gusto mo hubadin ko na? Hehe”


SIGE SIGE TAKE OFF TAKE IT OFF C’MON BABY TAKE IT ALL OFF!!! Oi ano kaba hehe naooverwhelm  lang ako, saka mamaya hulihin tayo ng pulis kung nakahubad ka dyan hehe”



“hehe bat ka naman naooverwhelm? sa kapangitan ko ba?” ang pagbibiro nya


“kung pangit ka sino pang gwapo ang makikita ko? saka please stop saying na pangit ka kase hindi yon totoo!”



“ok sige sige hehe sorry i won’t” itinigil nya ang kotse sa gilid at humarap siya sakin nakangiti, maaliwalas ang mukha.


“thank you . . .”ang nakangiti nyang sagot sakin


“para san?” ang pagtatanong ko sa kanya


“for everything . . .”


“but i haven’t done anything yet . . .”hinawakan nya ang kamay ko at tinitigan ako ng mga nangungusap nyang mga mata.


“you have done so much....” nakatitig pa din siya habang ako naman ay hindi malaman ang gagawin ko sa tagpong ito.

Constantly your on my mind
Thinking ‘bout you all the time
I can sleep no matter what i do
I just keep on thinking ‘bout you – “hello?” kumalas ako kay Pete at sinagot ang tawag galling sa pinakamamahal kong bestfriend



“oi nasan kana? Kaloka ka! Anong petsa na kanina pa ako naghihintay dito” sagot ni Cherry



”oo malapit na…kahit kelan talaga panira ka lex luthor!” bulong k osa kanya.



”ano nanaman sinira ko? gusto mong ilusot ko ang kamay ko dito sa telepono at sirain ko ang mukha mo?”



”haha wag naman..malapit na kami.”



”kami?? Kasama mo si Peter?”



”hindi Cherry, galing nga ng kotse ko oh nagdradrive mag-isa!”



”gaga haha! Toh naman pakausap naman kay baby!” ang aligaga nyang utos sakin



”nako he’s not here…”ang seryoso kong tugon



”aba eh sino ang nagdradrive ng kotse mo?”takang tanong nya



“well basta he’s not here...i have someone else with me...” tumingin ako kay Pete at ngumiti lang ito sakin bago paandarin ang kotse



“sige na, hang up!”-END CALL



“so what time kita susunduin?”



“hmmm i’m not yet sure pero ok lang ba sayo na intayin mo muna ako? It’s just a couple of hour, a two or three maybe, let’s gi somewhere else, saka i have a promise kay Cherry na we’re gonna go out na tatlo eh.”



“well your my boss, if that is your wish then it’ll be my command hehe”



“haha genie?”



”haha and your my master” ang kulit nya grabe kase iiling iling ang ulo nya. Binuksan nya ang stereo at sakto naman ang kanta ni cristina aguillera ang tinugtog



”oy bagay ang tugtog mr genie!”



Kinanta ko ang unang stanza habang tinatapik tapik nya ang manibela.



I feel like I've been locked up tight
For a century of lonely nights
Waiting for someone to release me



You're licking your lips and blowing kisses my way
But that don't mean I'm gonna give it away
Baby, baby, baby
(Baby, baby, baby)



My body is saying let's go
But my heart is saying no


Sinabayan nya akong sa chorus. Ngayon para kaming tanga na kumakanta habang nakatingin ako sa kanya at nakacross legs siya naman ay pasulyap sulyap sa daan at sa akin na nakangiti.


If you wanna be with me, baby there's a price to pay
I'm a genie in a bottle, you gotta rub me the right way
If you wanna be with me, I can make your wish come true
You gotta make a big impression, I gotta like what you do


I'm a genie in a bottle baby, you gotta rub me the right way honey
I'm a genie in a bottle baby, come, come, come on and let me out


The music's fading and the lights down low
Just one more dance and then were good to go
Waiting for someone who needs me


Hormones racing at the speed of light
But that don't mean it's gotta be tonight
Baby, baby, baby
(Baby, baby, baby)


My body is saying let's go
But my heart is saying no
(But my heart is saying no)

"Bat parang sa chorus ka lang sumasabay?"


"pinapakinggan kase kita"


If you wanna be with me, baby there's a price to pay
I'm a genie in a bottle, you gotta rub me the right way
(I'm a genie in a bottle)
If you wanna be with me, I can make your wish come true
(Wish come true)
Just come and set me free baby and I'll be with you


I'm a genie in a bottle baby, you gotta rub me the right way honey
I'm a genie in a bottle baby, come, come, come on and let me out


I'm a genie in a bottle baby, you gotta rub me the right way honey
(If you wanna be with me)
I'm a genie in a bottle baby, come, come, come on and let me out


My body is saying let's go
But my heart is saying no, no


If you wanna be with me, baby there's a price to pay
I'm a genie in a bottle, you gotta rub me the right way
(I'm a genie in a bottle)
If you wanna be with me, I can make your wish come true
You gotta make a big impression, I gotta like what you do


If you wanna be with me, baby there's a price to pay
I'm a genie in a bottle, you gotta rub me the right way
(You gotta rub me the right way)
If you wanna be with me, I can make your wish come true
Just come and set me free baby and I'll be with you



I'm a genie in a bottle baby, come, come, come, on and let me out


"haha galing natin!" ang nasabi ko sa kanya pagkatapos ng kanta

­­­­­­­­________________


“wag kang ba-baba.” Ang sabi nya sakin ata nagmadaling tinaggal ang seatbelt at binuksan ang pinto ng kotse at  bumaba.


“tamang tama nandito si Cherry haha maiinggit nanaman yon ahah” bulong ko sa asarili ko. Binuksan ni Pete ang pinto ko at inalalayan akong bumaba. Para nanaman akong babae  sa ginawa nya.


            Nakita ko ang pagkamangha ni Cherry sa nakikita nya ngayon, nagslide pa ang bag nya sa kanyang balikat pababa sa kalsada ng makitang nakahawak ng kamay si Pete sa akin habang inaalalayan akong bumaba. Natawa ako sa reaction nya haha. “sabi ko sayo eh iba ang kasama ko eh haha” bulong ko sa sarili ko.  may pumulot ng bag nya at binigay ulit sa kanya.



Si GAB!!!!!!!!!!!!!!!!!


Nakita nya ang kamay namin ni Pete!



”Cherry! Si JN?” ang tinig na nagmula sa kababa pa lang sa sasakyan.



Si KUYA BIBOY!!!!!!!!!!!!!!!!



Nakita din nya kami ni Pete na magkahawak ng kamay!



”OMG this isn’t happening…this is not true!!!!” sigaw ng utak ko



Hindi maipinta ang mga mukha naming lima.




Itutuloy.....

No comments:

Post a Comment