Monday, January 24, 2011

TELL HIM Chapter 4

HAPHAZARD






”OPPURTUNIT KNOCKS ONES! 
Will you make the right decision?”





Matapos ang isang buwan nang kakulitan at kasweetan ni Gab sa akin hindi pa din nasasagot ang mga naiwang katanungan sa aking isipan. “ . . . . care ko!! kesehodang hindi maanswer! Masaya ako eh! Hahaha” 



Natapos na din ang 1st semester ng aming 3rd year sa nursing. “Isang taon at kalahati na lang gragraduate na kami . . sabay kaming aakyat ng stage at tatanggap ng diploma at sabay din kaming magrereview at makakapasa.. kelangan ko na sigurong magtapat sa kanya pagkatapos ng graduation tutal kapag nakagraduate na kami . . .  magkakalayo na din naman siguro kami. . babalik na sya ng America at ako naman eh maghahanap na agad ng trabaho kaya mas maganda ng alam nya kesa maging unfair ako sa kanya at sa aking sarili.” isang malalim na buntong hininga "haaaayyy"


Something’s telling me it might be you
Yeah its telling me it might be you
And i’m feeling it’ll just be you
All of my life “hello?”

“uhmm . . . ahh . . nasaa . . aann  kk . . aaah?” si Gab

“nasa kwarto ko matutulog na. . what do you expect nasa bundok naghihiking? bat ka napatawag?. . . bat ganyan ang boses mo?”

“wala naman i . . ju . . uuss . . sttt wanna heeaaar yoouuur voice yun lang..ahhmm giniginaw laaannnggg aa. . . kkoo . . .” si Gab na halatang pinipilit lang magsalita.

“oi ok ka lang ba? I think hindi yan basta ginaw lang. . . magsabi ka ng totoo! Kung hindi ibaba ko to at hindi na kita papansinin habang buhay . . ” pananakot ko sa kanya

”he . . he he aarrhhh aarhhh, excuse mmeee . . “ ubo ni Gab

“ma . .maay sakit ka ba? Teka… ano ba . . . bat hindi mo sinabi sakin?” ang natataranta kong sagot

”aaggghhhh . . . aghhhhhh . . . no . . i . . i . i’m ok. . “ pagsisinungaling nya

“wow may ok na pa lang inuubo... wait . . . san sina tita at tito?

“waa . .aala sila eh..  aggghhh aaaghhhh . . . aghh . . . nasa semina . . aar . . aghh aghh out of the country. .  hmmmfff  . . . hmmmf . . “

“sinisipon kapa . . wala kang kasama? Sige intayin mo ko pupuntahan kita jan . . . ” at ibinaba ko na ang phone ko, dali dali akong bumaba.


 ------------------------------


”oh anak bat humahangos ka?”

”ma . . tamang tama. . ah ma . .favor naman oh. .

”ano yon? Bat ka ngamamadali?” pagtataka ni mama

”ma . . . ano kase . . pwede bang . . . turuan mo akong gumawa ng ano . .  lugaw . . yung masarap na lugaw mo. . . yung pinakakain mo sakin pag may sakit ako . . . ”

”oh bakit? Sinong may sakit?”

”ma si Gab may sakit . . kelangan ko siyang puntahan . . wala siyang kasama sa bahay . . .  pero nung nakita kita dito sa baba naisip kong dalhan na din siya ng pagkain kase malamang eh hindi din yon kumain”

”ahh kaya pala para kang kabayo sa pagbaba sa hagdan eh si Gab naman pala ang may sakit, hala siya halika, dito tayo sa kusina ako na ang magluluto ng madali kang makapunta dun. . .”

”ma wait. . . ” pag pigil ko kay mama ”gusto ko ako magluluto please . . . . turuan mo na lang ako . .  gusto ko po ako maghanda para sa kanya” parang asawa diba

”sigurado ka? Oh hala sige. . .  ganito ang gawin mo .  . .” sinabi sakin ni mama ang mga instruction, kahit wala akong muwang sa pagluluto eh ginawa ko ang lahat makapaghanda ng masarap na lugaw para sa aking pinakamamahal.

”ok it’s judgement time. . . tikman mo ma gusto ikaw ang unang tumikim . . .”

“sige nga . . . “ tinikman ni mama ang ginawa kong lugaw “hmmm . . . ” si mama,

 ” ma ano kumusta . . . anong lasa. . . ? masarap ba? Ano sabihin mo dali para kung pangit ang lasa eh mareremedyohan mo o kaya ikaw na ang magluto  . . ” natataranta kong sabi kay mama

”hmmm . . .  pwe . . de na . . . ”

”pwede na? Kulang pa? Hindi masarap? Ano ba yan ma . .si Gab ang kakain nito kaya dapat maging masarap yan mama . . . huhuhu . . ” disappointed kong tono

”pwede ng mag-asawa . . . haha” nabuhayan ako sa sinabi ni mama. ”so mama pwede na kami ni Gab na ikasal HAHAHA” binatukan ako ni mama ”sige na ilagay mo na yang niluto mo sa tupperware at pumunta ka na sayong pasyente”

”ah ma, thanks po . . .” niyakap ko si mama at nilagay ko na ang niluto ko sa tupperware

”ma, baka po dun na ako magstay for the night kase babantayan ko din po siya”

”anak kung gusto mo dun ka na din tumira eh..hehe”

”sige ba!! Joke lang po. . .alis nako ma. . . ” at huamlik na ko kay mama bago umalis.



 -----------------------------------


            Makalipas ang ilang minuto ay na nasa bahay nako nina Gab, wow ang ganda talaga ng bahay nila, kaya gusto ko ditong tumira eh.


Diinngg doonngggggg diiingggggg doonngg. . walang sumasagot kaya binuksan ko na ang gate at pinto nila. Isang private compound din naman ang kinatatayuan ng bahay nila kaya kahit mag iwan ka ng bahay mo na bukas eh walang maglalakas loob pumasok dahil na din sa mga nagiikot na guards every hour.

”Gab . . .??  Gab . . ??”habang umaakyat ako ng stairs nila ay kinakabahan ako na naeexcite na parang naiihi dahil sa kaming dalawa lang dito sa bahay nila ”PAGKAKATAON KO NA TO!! HIHIHI” (habang kinikilig) 

”Gab nandito na ko. . .” binuksan ko ang pintuan at nakita ko siyang nakahiga sa kama nya 
balot na balot ng kumot

             ”Gab im here . . ” nilapitan ko sya at umupo sa tabi nya ”ang gwapo gwapo nya talaga.. muka siyang isang anghel sa ichura nya napakaamo ng ichura nya ”hinawakan ko ang noo nya, nasalat kong mainit yon kesa sa normal na tao kaya minabuti kong tumayo pero bumalik din ako sa pagkakaupo dahil sa kakalmahan ng kanyang ichura, abala ako sa pagtitig sa kanya ng mapansin kong papalapit na ng papalapit ang muka ko sa kanya mukha . . . ilang sentimetro na lang ang layo ko sa kanyang mga labi ng bigla siyang nagmulat ng mata, nanlaki ang aking mga mata hindi ako makagalaw sa posisyon ko, para akong nagkastiif neck na parang nastroke. . .”JN ISIP DALI MAGSALITA KA!!! Uhmm Gab i brought you this…” at pinakita ko sa kanya ang dala kong pagkain ”aaannoooo ya . . an . .” ang mahina nyang tugon ”uhmm something to fill up your empty stomach” at bumaba ako ng kusina para ihanda ang pagkain, pagakyat ko sa room nya nakaupo na sya sa bed at nakasandal sa headboard nya, ”hey common eat this kelangan mo kumain para magkaron ka ng energy…”at nilapag ko ang tray sa kanyang harapan. Hinipan ko ang lugaw sa kutsara bago isubo sa kanya ”uhmm saaalaaam  . . at. Agghhhh aghh aghhhh. . ” si Gab ”you dont have to say anything just eat this. . yan . . ."sinubuan ko din siya ng mangga na kunuha ko sa bahay at pinainom ng gamot na dala ko.

“uhmm wait kuha lang ako ng towek at basin, punasan kita kase ang init ng  mo” tumayo ako at tumalikod pero hinawakan nya ang kamay ko kaya lumingo ulit ako sa kanya, nakapikit pa din siya ”thanks” at hinigpitan pa nya ang hawak nya sa kamay ko at bumitiw  hindi ko mapigilan ang ngiti at pamumula ko. Bumaba ako sa kusina upang maghanap ng mgagagamitin ko, ”oowwwhhh eto na pupunasan ko na ang katawan nya. . ” kinikilig ako sa aking iniisip.Bumalik ako na may dalng basin na may maligagamgam na tubig at towelette. “OK handa nakong magTSB” bulong ko sa sarili ko, lumapit ako sa kanya, ”tulog na kaya siya? Hmm di bale na lang pupunasan ko pa din naman siya . . . Lord trabaho lang po ito walang personalan, hidi po ako mananantsing promis. . ilayo nyo po ang aking mga kamay sa tukso..” inalis ko ang aking alinlangan at sinimulan kong punasan siya sa muka, sa leeg, sa dibdib (”Lord eto na.. nasasalat ko na ang mga muscles nya huhu oh tukso layuan mo ako!!) sa kanyang mga braso, sa mabuhok nyang kilikili, sa abs (jusko malapit napo ako bumigay) pababa ng paba ang aking mga kamay hanggang sa natigilan ako umiling ako ”ok skip muna yang part na yan saka na yan pag may permiso na” bumuntong hininga ako pinagpatuloy ko ang aking pagpupunas sa kanyang mga binti at hita. Matapos kong punasan ay pinalitan ko siya ng mas komportableng damit at pajama, ginawa ko ding time to time check at temperature checking ”dinaig ko pa ang roving guard na nagroronda sa labas. 

”37.5, sinat na lang.. time check 2:00 am na pala” napahikab ako kaya naman  humiga na ako sa sofa na nasa kwarto nya ”check ulit mamaya idlip lang ako mahal ha” nakatulog na ako hanggang mag 5:30 in the morning.


RRRIINNNNGGG!!!


              Pinatay ko ang alarm ko at tinignan na din ang orasan ”oh shocks nakatulog nako!” nilapitan ko siya para icheck ulit ang temp nya himbing pa din sya sa kanyang pagkakatulog napakagat labi naman ako "sayang talaga oppurtunity ko nayun haha 37.9 nako ayan kakatulog ko nilagnat na ulit” kaya nilagyan ko ulit ng towelette ang noo nya at bumaba na ng kusina. Tinawagan ko si mama para magtanong kung pano magluto ng masarap na breakfast.


”hello ma.. sorry di na po ako nakauwi ang taas po kase ng lagnat nya kagabi eh buti na lang at napababa ko naman po kahit papano”

”oh kumain ka na ba? Gusto mo magdala ako dyan ng breakfast?”

”no ma, nandito ako sa kitchen sabihin nyo na lang po ung instruction at ako na po ang magluluto may stocks naman po sila sa ref eh.”

”hmmm asawang asawa ang dating ah..hehe o sige”

”hehe ma naman, may hotdog po at bacon dito saka may egg din, prito lang naman po ito diba”

“oo basta wag mo lang sunugin ha.. magluto ka na din ng rice.. tignan mo kung san nakalagay tapos lutuin mo sa rice cooker”

”ahh ok po marunong namn po ako magsaing. Tinuruan nyo kaya ako magsain at magprito dati hehe sige kaya ko na po pala”

”sige ingat anak sa paghiya sa HOTDOG ha hehe”

”ma!!”

             Matapos kong lutuin ang lahat ay umakyat na ko. Gising na pala siya ”goodmorning kumusta pakiramdam mo? How’s your sleep?

”im Much better now agghh aaghh” si Gab

“that’s good eto breakfasft kain kana”

“uhhmmm pwede bang magrequest?”

“huh? a .  . .ehh . . uhm Ano yon??”

“pwede bang subuan mo ulit ako?” nakangiting mukang bata na nagrerequest sakin 

“a. . eh . . oo naman, oh eto kain kana. . ”namumula kong iniabot ang hiniwa kong bacon at sinubuan siya ng rice.


______________________________________



             Naging mabilis ang kanyang pag galing at bumalik sa dating makulit na Gab na kilalang kila ko. Paminsan minsan ay lumalabas kami ni Gab kasama si mama nood ng sine, kain, arcade biruin mo un pati si mama nag arcade shopping, minsan kami lang dalwa ni Gab binilhan pa nga nya ako ng shirt na may print na "IM HAPPY " ewan ko pero parang sinabi na din nya sakin yong word na yun ng ibinigay nya sakin yong shirt tapos meron din siyang shirt na nakaprint naman na "WHEN I'M WITH YOU" ayiiieeee sabi nya sabay daw lagi namain yung suotin, minsan naman ay mali , palagi siyang tumatambay sa bahay namin lagi syang may dalang pagkain, chocolate,pizza,pasta,burger name it, balak nya ata akong gawing lumba lumba eh. Nang minsan naiwanan ko sila sa salas na dalwa ni mama " . . . . aba parang tumahimik ata sa baba ano kayang pinaguusapan nun" ng bumalik ako nagkatinginan sila at sabay humarap sakin at sabay na tumawa HAHAHA "ok basta ako po ang bahala tita" si Gab


"ano kaya yon?? hoy ano yon ha!" tanong ko kay Gab



HAHAHAHA




"ma ano yun??"




HAHAHAHA




"sagutin nyo ko!!!"






Itutuloy . . . .

1 comment: